Connect with us

Hi, what are you looking for?

Opinion

സ്വാര്‍ത്ഥലാഭത്തിനപ്പുറം സാര്‍ത്ഥലാഭത്തിന്റെ സന്ദേശം

ബിസിനസുകള്‍ ധാര്‍മികതയെക്കാള്‍ ലാഭത്തിന് മുന്‍ഗണന നല്‍കുന്ന സംഭവങ്ങള്‍ തീര്‍ച്ചയായും ഉണ്ടെങ്കിലും, ലാഭം നല്ല മാറ്റത്തിനുള്ള ശക്തമായ ഉപകരണം കൂടിയാണെന്ന് തിരിച്ചറിയേണ്ടത് പ്രധാനമാണ്.

വാസ്തവത്തില്‍, ലാഭമില്ലാതെ, സാമൂഹികവും പാരിസ്ഥിതികവുമായ ഏറ്റവും സ്വാധീനമുള്ള പല സംരംഭങ്ങളും സാമ്പത്തികമായി സാധ്യമാകില്ല. അതിനാല്‍, ലാഭമുണ്ടാക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ കാഴ്ചപ്പാട് മാറ്റുകയും അത് നന്മയ്ക്കുള്ള ഒരു ശക്തിയായി സ്വീകരിക്കുകയും പരിണമിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത് നിര്‍ണായകമാണ്

ന തദ്ദാനം പ്രശംസന്തി യേന വൃത്തിര്‍വിപദ്യതേ
ദാനം യജ്ഞസ്‌നപ: കര്‍മ്മ ലോകേ വൃത്തിമതോ യത:
ധര്‍മ്മായ യശസേര്‍ത്ഥായ കാമായ സ്വജനായ ച
പഞ്ചധാ വിഭജന്‍ വിത്തമിഹാമുത്ര ച മോദതേ

ശ്രീമദ്ഭാഗവതം എട്ടാം സ്‌കന്ധം

വരവ്‌ചെലവുകളുടെ കെട്ടുപാടുകള്‍ക്കപ്പുറം ആസ്തിബാധ്യതകളുടെ സ്വത്ത്‌സമൂഹ സമവാക്യങ്ങളില്‍, സംതൃപ്തി എന്ന നീക്കിയിരുപ്പിന് വലിയ പ്രാധാന്യമാണ് ആധുനികകാലം കല്‍പ്പിക്കുന്നത്. ഒരു ബിസിനസിന്റെ സുസ്ഥിരതയ്ക്ക് സാമ്പത്തിക ലാഭം പ്രധാനമാണെങ്കിലും, അത് മാത്രമല്ല പരിഗണിക്കേണ്ടതായ ഒരേയൊരു ഘടകം. സാമൂഹികവും പാരിസ്ഥിതികവുമായ ഗുണഫലങ്ങള്‍ സൃഷ്ടിക്കുന്നത് പോലെതന്നെ, പരിണതഫലത്തിന്റെ ആഘാതങ്ങളും ഈ കണക്കെടുപ്പുകളില്‍ വരുന്നുണ്ട്. മുന്‍കാലങ്ങളില്‍, ഒരു ബിസിനസിന്റെ പ്രാഥമിക ലക്ഷ്യം ഓഹരി ഉടമകളുടെ വരുമാനവും മൂല്യവും വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുക എന്നതായിരുന്നു.

തല്‍ഫലമായി, കച്ചവടഭവനങ്ങള്‍ അവയുടെ ഓഹരി ഉടമകള്‍ക്ക് വരുമാനം നല്‍കുന്നതിന് വേണ്ടി ലാഭം വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിലും ചെലവ് കുറയ്ക്കുന്നതിലും വേണ്ടതിലധികം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു. ‘ലാഭമാണഖിലസാരമൂഴിയില്‍’ എന്ന് കെ പി രാമനുണ്ണി മൂന്ന് പതിറ്റാണ്ടോളം മുന്‍പ് ഇതിനെപ്പറ്റി ശ്രദ്ധേയമായൊരു ലേഖനം എഴുതിയിരുന്നു. വരുമാനം വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുവാന്‍ വേണ്ടി ബാങ്കുകള്‍ നടത്തുന്ന മത്സരയോട്ടത്തിന്റെ തത്സമയ വിവരണമായിരുന്നു അത്.

ബാങ്കുകള്‍ക്ക് മാത്രമായിരുന്നില്ല ബാധ കയറിയിരുന്നത്. വാണിജ്യവ്യവസായ രംഗത്തെ സകലചരാചരങ്ങളും എല്ലാ കീഴ്ക്കടപതിവുകളും കളിമര്യാദകളും മറന്ന് ആശാന്റെ നെഞ്ചത്തും കളരിയ്ക്ക് പുറത്തും അമ്പെയ്തുകളിച്ചു. ഈ സമീപനം മിക്കപ്പോഴും ഉപഭോക്താക്കളുടെയും ജീവനക്കാരുടെയും മാത്രമല്ല, സമൂഹത്തിന്റെ കൂടി ചെലവില്‍ എഴുതേണ്ടി വന്നു.

ഇതില്‍ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി, ഓഹരി ഉടമകള്‍ക്കുള്ള സാമ്പത്തിക വരുമാനത്തില്‍ മാത്രം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിനപ്പുറം, വ്യാപാരമണ്ഡലത്തില്‍ ഭാഗഭാക്കാവുന്ന എല്ലാവര്‍ക്കും താന്താങ്ങളുടെ ജീവിതസാഹചര്യങ്ങളില്‍ മൂല്യവര്‍ദ്ധനവ് സൃഷ്ടിക്കുവാന്‍ ലക്ഷ്യമിടണമെന്ന അവബോധം വ്യവസായസമൂഹത്തിന് വര്‍ദ്ധിച്ചുവരികയാണ്. വര്‍ദ്ധിതമൂല്യം, അത് നേടുവാന്‍ പ്രയത്‌നിച്ചവരുമായി പങ്കിടുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യവും അത് സൃഷ്ടിക്കുന്ന മൂലധനവര്‍ദ്ധനവും സംരംഭകര്‍ക്കിടയില്‍ ചര്‍ച്ചയാവുന്നുണ്ട് ഈയിടെയായി.

ഹ്രസ്വകാല സാമ്പത്തിക ലാഭം പരമാവധിയാക്കുന്നതിനുപകരം, എല്ലാ പങ്കാളികള്‍ക്കും (Stakeholders) ദീര്‍ഘകാല മൂല്യം സൃഷ്ടിക്കുന്നതില്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന ബിസിനസുകള്‍ കൂടുതല്‍ വിജയകരമാകാന്‍ സാധ്യതയുണ്ട്. കാരണം, സാമൂഹികവും പാരിസ്ഥിതികവുമായ ആഘാതങ്ങള്‍ കുറയ്ക്കുന്നതിന് മുന്‍ഗണന നല്‍കുന്ന ബിസിനസുകള്‍ അവരുടെ പങ്കാളികളുമായി കൂടുതല്‍ ശക്തമായ ബന്ധം സൃഷ്ടിക്കുന്നു, ഇത് കൂടുതല്‍ വിശ്വസ്തതയിലേക്കും വിശ്വാസത്തിലേക്കും അവരെ രണ്ടുപേരെയും നയിക്കുന്നു.

ഉദാഹരണത്തിന്, ജീവനക്കാരുടെ ക്ഷേമത്തിനായി നിക്ഷേപം നടത്തുന്ന ഒരു കമ്പനിക്ക് സംതൃപ്തരായ ജീവനക്കാരെ കാണുവാന്‍ സാധിക്കും. ഇത് ഉല്‍പ്പാദനക്ഷമതയും മികച്ച ഉപഭോക്തൃ സേവനവും ആയി വിവര്‍ത്തനം ചെയ്യപ്പെടുന്നു. അതുപോലെ, പാരിസ്ഥിതിക സുസ്ഥിരതയ്ക്ക് മുന്‍ഗണന നല്‍കുന്ന ബിസിനസുകള്‍ പരിസ്ഥിതി ബോധമുള്ള ഉപഭോക്താക്കളെയും നിക്ഷേപകരെയും കൂടുതല്‍ ആകര്‍ഷിക്കുന്നു. ഇത് വില്‍പ്പന വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനും മികച്ച ദീര്‍ഘകാല വളര്‍ച്ചാ സാധ്യതകള്‍ക്കും വഴിതുറക്കുന്നു.

എല്ലാ പങ്കാളികള്‍ക്കും മൂല്യം സൃഷ്ടിക്കാന്‍ കഴിയുന്ന ഒരു മാര്‍ഗം ട്രിപ്പിള്‍ബോട്ടംലൈന്‍ സമീപനം (ത്രിഗുണസമ്പ്രദായം) സ്വീകരിക്കുക എന്നതാണ്. സാമൂഹികം, പാരിസ്ഥിതികം, സാമ്പത്തികം എന്നീ മൂന്ന് തലങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ഈ സമീപനം വ്യാപാര വിജയം അളക്കുന്നത്. തീരുമാനങ്ങള്‍ എടുക്കുന്നതില്‍ ഈ മൂന്ന് മാനങ്ങള്‍ പരിഗണിക്കുന്നതിലൂടെ, ബിസിനസുകള്‍ക്ക് എല്ലാ പങ്കാളികളുടെയും താല്‍പ്പര്യങ്ങള്‍ സന്തുലിതമാക്കാനും ദീര്‍ഘകാല മൂല്യം സൃഷ്ടിക്കാനും കഴിയും.


കോര്‍പ്പറേറ്റ് സോഷ്യല്‍ റെസ്‌പോണ്‍സിബിലിറ്റി (CSR) എന്ന ആശയം സ്വീകരിക്കുക എന്നതാണ് ബിസിനസുകള്‍ക്ക് എല്ലാ പങ്കാളികള്‍ക്കും മൂല്യം സൃഷ്ടിക്കാന്‍ കഴിയുന്ന മറ്റൊരു മാര്‍ഗം. ബിസിനസുകള്‍ സമൂഹത്തിലും പരിസ്ഥിതിയിലും ചെലുത്തുന്ന സ്വാധീനത്തിന്റെ ഉത്തരവാദിത്തം ഏറ്റെടുക്കുന്നതും ധനാത്മക ഫലങ്ങള്‍ പരമാവധി വര്‍ധിപ്പിക്കുന്നതിനൊപ്പം പ്രതികൂലമായ പ്രത്യാഘാതങ്ങള്‍ കഴിയുന്നത്ര കുറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള നടപടികള്‍ കൈക്കൊള്ളുന്നതും സിഎസ്ആറില്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നു. കാര്‍ബണ്‍ പുറന്തള്ളല്‍ കുറയ്ക്കുക, പ്രാദേശിക സമൂഹത്തോടൊപ്പം നില്‍ക്കുക, ജീവനക്കാരുടെ ക്ഷേമത്തില്‍ നിക്ഷേപിക്കുക തുടങ്ങിയ സംരംഭങ്ങള്‍ ഇതില്‍ ഉള്‍പ്പെടാം.

നല്ല ലാഭം നേടാം; മാര്‍ഗമിതാ

ബിസിനസിലും ജീവിതത്തിലും നല്ല ലാഭം നേടുന്നതിന്, ഒരു സംരംഭകന്‍ നിരവധി പ്രധാന കാര്യങ്ങളില്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. നല്ല ലാഭം നേടാന്‍ ഒരു സംരംഭകന് ചെയ്യാന്‍ കഴിയുന്ന ചില കാര്യങ്ങള്‍ ഇതാ:

  1. ശക്തമായ ഒരു അടിത്തറ കെട്ടിപ്പടുക്കുക: നല്ല ലാഭത്തിന് ശക്തമായ അടിത്തറ ആവശ്യമാണ്. ഒരു സംരംഭകന്‍ വ്യക്തവും യാഥാര്‍ത്ഥ്യബോധമുള്ളതുമായ ഒരു ബിസിനസ് പ്ലാനില്‍ ആരംഭിക്കണം. നിര്‍ദ്ദിഷ്ട വിപണി, വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന ഉല്‍പ്പന്നം അല്ലെങ്കില്‍ സേവനം, മത്സരം എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള വ്യക്തമായ ധാരണ പ്ലാനില്‍ ഉള്‍പ്പെടുത്തണം. പ്ലാന്‍ നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് ശരിയായ വൈദഗ്ധ്യവും അനുഭവപരിചയവുമുള്ള ശക്തമായ ഒരു ടീമിനെ കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതില്‍ വിജയിച്ചാലേ ശക്തമായ അടിത്തറ നിര്‍മ്മിക്കാനാവൂ.
  2. ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുക: നല്ല ലാഭം നേടുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തില്‍ ഒരു സംരംഭകന്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചിരിക്കണം. പുതിയ അവസരങ്ങളില്‍ നിന്നോ വെല്ലുവിളികളില്‍ നിന്നോ വ്യതിചലിക്കുന്നത് എളുപ്പമാണ്, പക്ഷേ ട്രാക്കില്‍ തുടരുക, ഏകാഗ്രത നഷ്ടപ്പെടാന്‍ ഇടയാക്കുന്ന ശ്രദ്ധാശൈഥില്യങ്ങള്‍ ഒഴിവാക്കുക എന്നതാണ് പ്രധാനം.
  3. നവീകരിക്കുകയും പൊരുത്തപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുക: ഒരു സംരംഭകന്‍ നവീകരിക്കാനും മാറുന്ന വിപണി സാഹചര്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടാനും തയ്യാറായിരിക്കണം. ഇതിനര്‍ത്ഥം ഏറ്റവും പുതിയ ട്രെന്‍ഡുകളും സാങ്കേതികവിദ്യകളും ഉപയോഗിച്ച് കാലികമായി തുടരുകയും പുതിയ ആശയങ്ങള്‍ക്കായി തുറന്നിരിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതാണ്.
  4. ധനകാര്യ മാനേജ്‌മെന്റ്: നല്ല ലാഭത്തിന് നല്ല സാമ്പത്തിക മാനേജ്‌മെന്റ് ആവശ്യമാണ്. ഒരു സംരംഭകന്‍ വരുമാനം, ചെലവുകള്‍, കാഷ് ഫ്‌ളോ എന്നിവ സൂക്ഷ്മമായി നിരീക്ഷിക്കണം. പുതിയ മൂലധനനിക്ഷേപമോ ആവശ്യമുള്ളപ്പോള്‍ ചെലവ് ചുരുക്കലോ പോലുള്ള വിഷയങ്ങളില്‍ മികച്ച സാമ്പത്തിക തീരുമാനങ്ങള്‍ സ്വയം എടുക്കാനും അവര്‍ക്ക് കഴിയണം.
  5. ബന്ധങ്ങള്‍ കെട്ടിപ്പടുക്കുക: ഉപഭോക്താക്കള്‍, വിതരണക്കാര്‍, പങ്കാളികള്‍ എന്നിവരുമായി ശക്തമായ ബന്ധം കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നത് ദീര്‍ഘകാല വിജയത്തിന് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്. ഈ ബന്ധങ്ങള്‍ കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതിനും നിലനിര്‍ത്തുന്നതിനും സംരംഭകന്‍ ഒരു അധികകിലോമീറ്റര്‍ താണ്ടുവാന്‍ തയ്യാറായിരിക്കണം. ഇതില്‍ പതിവ് ആശയവിനിമയം, അസാധാരണമായ സേവനം നല്‍കല്‍, അല്ലെങ്കില്‍ ഉപഭോക്താക്കള്‍ക്ക് അതുല്യമായ ആനുകൂല്യങ്ങള്‍ എന്നിവയെല്ലാം ഉള്‍പ്പെടുന്നു.
  6. ഉള്‍ക്കൊള്ളാവുന്ന അപകടസാധ്യതകള്‍ (Risk) ഏറ്റെടുക്കുക: നല്ല ലാഭത്തിന് പലപ്പോഴും മുന്‍കൂട്ടി അളന്നെടുത്ത അപകടസാധ്യതകള്‍ എടുക്കേണ്ടത് ആവശ്യമാണ്. റിസ്‌ക് എടുക്കുവാന്‍ തയ്യാറുള്ളയാളെ മാത്രമേ സംരംഭകന്‍ എന്ന് വിളിക്കാനാവൂ. പക്ഷേ സൂക്ഷ്മമായ വിശകലനത്തിനും ആസൂത്രണത്തിനും ശേഷം, ഓരോ അവസരത്തിന്റെയും ഗുണസാധ്യതകളും അപകടസാധ്യതകളും പരിഗണിച്ചും വരുംവരായ്കകള്‍ വിലയിരുത്തിയും വേണം തീരുമാനങ്ങള്‍ എടുക്കുവാന്‍.
  7. സ്വയം പരിചരണത്തിന് മുന്‍ഗണന നല്‍കുക: നല്ല ശാരീരികവും മാനസികവുമായ ആരോഗ്യം നിലനിര്‍ത്തുന്നതിന് ഒരു സംരംഭകന്‍ സ്വയം പരിചരണത്തിന് മുന്‍ഗണന നല്‍കണം. ആവശ്യമുള്ളപ്പോള്‍ ഇടവേളകള്‍ എടുക്കുക, ഊര്‍ജ്വസ്വലതയോടെ പെരുമാറുക, മതിയായ രീതിയില്‍ ഉറങ്ങുക, ആവശ്യമുള്ളപ്പോള്‍ മറ്റുള്ളവരുടെ സഹായം തേടുക എന്നിവയെല്ലാം സ്വയം പരിചരണത്തില്‍ പ്രധാനമാണ്.

ലാഭം ഉണ്ടാക്കുന്നത് തെറ്റോ അധാര്‍മികമോ ആണെന്ന വിശ്വാസം നൂറ്റാണ്ടുകളായി നിലനില്‍ക്കുന്ന, നമ്മില്‍ ആഴത്തില്‍ വേരൂന്നിയ ഒരു മനോഭാവമാണ്. സ്വധര്‍മം ചെയ്യേണ്ട സമയത്ത് അതിന്റെ അനന്തരഫലത്തെപ്പറ്റി, വരുംവരായ്കകളെപ്പറ്റി, ഭയക്കാതെ, തന്നിലര്‍പ്പിതമായ കര്‍മ്മം സധൈര്യം ചെയ്യണമെന്ന് കൃഷ്ണഭഗവാന്‍ അര്‍ജ്ജുനനോട് അരുളിചെയ്തതിനെ ‘ഫലം ഇച്ഛിക്കാതെ വേണം കര്‍മ്മം ചെയ്യുവാന്‍” എന്ന് ടിപ്പണി ചെയ്തവരാണ് നമ്മള്‍. ബിസിനസുകള്‍ ധാര്‍മികതയെക്കാള്‍ ലാഭത്തിന് മുന്‍ഗണന നല്‍കുന്ന സംഭവങ്ങള്‍ തീര്‍ച്ചയായും ഉണ്ടെങ്കിലും, ലാഭം നല്ല മാറ്റത്തിനുള്ള ശക്തമായ ഉപകരണം കൂടിയാണെന്ന് തിരിച്ചറിയേണ്ടത് പ്രധാനമാണ്. വാസ്തവത്തില്‍, ലാഭമില്ലാതെ, സാമൂഹികവും പാരിസ്ഥിതികവുമായ ഏറ്റവും സ്വാധീനമുള്ള പല സംരംഭങ്ങളും സാമ്പത്തികമായി സാധ്യമാകില്ല. അതിനാല്‍, ലാഭമുണ്ടാക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ കാഴ്ചപ്പാട് മാറ്റുകയും അത് നന്മയ്ക്കുള്ള ഒരു ശക്തിയായി സ്വീകരിക്കുകയും പരിണമിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത് നിര്‍ണ്ണായകമാണ്.

ലാഭം തിന്മയാണെന്ന മനോഭാവം പരിഹരിക്കാനുള്ള ഒരു മാര്‍ഗം ലാഭമുണ്ടാക്കുന്നതില്‍ നിന്ന് സ്വാധീനമുണ്ടാക്കുന്നതിലേക്ക് ശ്രദ്ധ മാറ്റുക എന്നതാണ്. ലാഭേച്ഛയുള്ള സംരംഭകരെയും സംരംഭങ്ങളെയും വിലയിരുത്തേണ്ടത് അവരുടെ സാമ്പത്തിക വിജയത്തില്‍ മാത്രമല്ല, സമൂഹത്തിലും പരിസ്ഥിതിയിലും അവര്‍ ചെലുത്തുന്ന നല്ല സ്വാധീനത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ്. ബിസിനസുകള്‍ ധാര്‍മികവും സുസ്ഥിരവുമായ സമ്പ്രദായങ്ങള്‍ക്ക് മുന്‍ഗണന നല്‍കുകയും ഓഹരി ഉടമകള്‍ക്ക് മാത്രമല്ല, എല്ലാ പങ്കാളികള്‍ക്കും മൂല്യം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനായി പ്രവര്‍ത്തിക്കുകയും വേണം. അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നതിലൂടെ, ലാഭവിലോഭങ്ങള്‍ പരസ്പരവിരുദ്ധമല്ലെന്നും സമൂഹത്തിന് നല്ല സംഭാവന നല്‍കിക്കൊണ്ട് ബിസിനസുകള്‍ക്ക് ലാഭം സൃഷ്ടിക്കാന്‍ കഴിയുമെന്നും അവര്‍ക്ക് തെളിയിക്കാനാകും.

ലാഭത്തോടുള്ള നിഷേധാത്മകഭാവം മാറ്റാനുള്ള മറ്റൊരു മാര്‍ഗം സുതാര്യതയും ഉത്തരവാദിത്തവും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക എന്നതാണ്. അവരവരുടെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെയും സ്വാധീനത്തെയും കുറിച്ച് തുറന്നതും സത്യസന്ധവുമായിരിക്കുന്നതിലൂടെ, ബിസിനസുകള്‍ക്ക് അവരുടെ പങ്കാളികളുമായി വിശ്വാസം പങ്കിടാനാവും. പതിവ് റിപ്പോര്‍ട്ടിംഗിലൂടെയും വെളിപ്പെടുത്തലിലൂടെയും അതുപോലെ തന്നെ പങ്കാളികളുമായി ഇടപഴകുന്നതിലൂടെയും അവരുടെ ആശങ്കകള്‍ സ്വീകരിക്കുന്നതിലൂടെയും വേണം ഇത് നേടുവാന്‍. ബിസിനസുകള്‍ അവരുടെ ലാഭത്തെക്കുറിച്ചും അതിനിടയിലുണ്ടായ പാരിസ്ഥികാഘാതത്തെക്കുറിച്ചും സുതാര്യമായി സംസാരിക്കുമ്പോള്‍, പങ്കിടാവുന്ന മൂല്യം സൃഷ്ടിക്കുന്നതില്‍ തങ്ങള്‍ പ്രതിജ്ഞാബദ്ധരാണെന്നും തങ്ങളുടെ വിജയം മറ്റുള്ളവരുടെയോ, സമൂഹത്തിന്റെയോ ചെലവിലല്ലെന്നും തെളിയിക്കാനാകും.

കൂടാതെ, എല്ലാ ലാഭമുണ്ടാക്കുന്ന സംരംഭങ്ങളും സമാനമായല്ല സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടതെന്ന് തിരിച്ചറിയേണ്ടത് പ്രധാനമാണ്. ചിലര്‍ ധാര്‍മ്മികതയെക്കാള്‍ ലാഭത്തിന് മുന്‍ഗണന നല്‍കുമ്പോള്‍, മറുവശത്ത് തങ്ങളുടെ ലാഭം സാമൂഹികവും പാരിസ്ഥിതികവുമായ നന്മയ്ക്കായി വിനിയോഗിക്കാന്‍ സമര്‍പ്പിതരായ നിരവധി ബിസിനസുകളുണ്ട്. ലാഭം എങ്ങനെ നല്ല മാറ്റത്തിന് ഒരു ശക്തിയാകുമെന്നതിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങളായി ഈ ബിസിനസുകള്‍ അടയാളപ്പെടുത്തപ്പെടുകയും ആഘോഷിക്കപ്പെടുകയും ഉയര്‍ത്തിക്കാണിക്കപ്പെടുകയും വേണം. ഈ ബിസിനസുകളെ ദീപ്തമാക്കുന്നതിലൂടെ, ലാഭത്തിന്റെ നിര്‍വചനം മാറ്റിയെഴുതുകയും, നല്ലത് ചെയ്യുമ്പോള്‍ ലാഭം ഉണ്ടാക്കാന്‍ കഴിയുമെന്ന് തെളിയിക്കുകയും ചെയ്യാം.

അവസാനമായി, ലാഭം എന്ന ആശയത്തിന്റെ അര്‍ത്ഥസാന്ദ്രത മനസ്സിലാക്കുവാന്‍ ഒറ്റരാത്രികൊണ്ട് സംഭവിക്കില്ലെന്ന് തിരിച്ചറിയേണ്ടത് പ്രധാനമാണ്. ബിസിനസുകള്‍, നിക്ഷേപകര്‍, ഉപഭോക്താക്കള്‍, നയരൂപീകരണം നടത്തുന്നവര്‍ എന്നിവരുള്‍പ്പെടെയുള്ള എല്ലാ തല്പരകക്ഷികളുടെയും ശ്രദ്ധ വെറും സാമ്പത്തിക ലാഭത്തില്‍ നിന്ന്, സാമൂഹിക / പാരിസ്ഥിതികാഘാതങ്ങളുമായി നിരന്തരം കലഹിക്കുന്ന ലാഭം എന്നതിലേക്ക് മാറ്റുന്നതിന്, ആ പങ്കാളികളില്‍ നിന്ന് തന്നെയുള്ള ഒരു കൂട്ടായ ശ്രമം ആവശ്യമാണ്. ഇതിനര്‍ത്ഥം, പങ്കിട്ടെടുക്കാവുന്ന മൂല്യം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനുള്ള പ്രതിബദ്ധത പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതില്‍ ബിസിനസുകള്‍ സജീവമായിരിക്കണമെന്നും ഉപഭോക്താക്കളും നിക്ഷേപകരും ഈ ബിസിനസുകളെ പിന്തുണയ്ക്കാന്‍ തയ്യാറാകണമെന്നും ആണ്. ധാര്‍മ്മികവും സുസ്ഥിരവുമായ സമ്പ്രദായങ്ങളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്ന ഒരു നിയന്ത്രണ അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കുന്നതില്‍ നയനിര്‍മ്മാതാക്കള്‍ക്കും വലിയൊരു പങ്കുണ്ട്. ബിസിനസുകളെ അവയുടെ സാമൂഹ്യപാരിസ്ഥിതികസ്വാധീനത്തിന് ഉത്തരവാദികളാക്കുന്നതാവണം ആ നിയന്ത്രണസംവിധാനം.

അത്യാഗ്രഹവും സ്വാര്‍ത്ഥതയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട, മാന്യതയില്ലാത്ത ഒരു പദമായിട്ടാണ് ലാഭത്തെ കുലപുരുഷന്മാര്‍ പലപ്പോഴും കാണുന്നത്. പക്ഷേ, ഏതൊരു വിജയകരമായ ബിസിനസിനും ലാഭം അനിവാര്യമായ ഘടകമാണ്. ലാഭം എന്ന ആശയം കൂടുതല്‍ ജനപ്രിയവും സ്വീകാര്യവുമാക്കുന്നതിനുള്ള വഴികളില്‍ പ്രധാനം വിദ്യാഭ്യാസം തന്നെയാണ്. ബിസിനസിലും സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥയിലും ലാഭത്തിന്റെ പങ്ക് പലര്‍ക്കും പൂര്‍ണമായി മനസിലാകുന്നില്ല.

ലാഭത്തിന്റെ പ്രാധാന്യവും അത് എങ്ങനെ വലിയ നന്മയ്ക്ക് സംഭാവന ചെയ്യുന്നുവെന്നും വിശദീകരിക്കാന്‍ ബോധവല്‍ക്കരണശ്രമങ്ങള്‍ അത്യാവശ്യമാണ്. ഈ വിദ്യാഭ്യാസം സ്‌കൂളുകളില്‍ നിന്നും ആരംഭിക്കാം, ബിസിനസിന്റെയും സാമ്പത്തിക ശാസ്ത്രത്തിന്റെയും അടിസ്ഥാനകാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് കുട്ടികളെ, യുവാക്കളെ പഠിപ്പിക്കണം. മുതിര്‍ന്നവരെ ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള വര്‍ക് ഷോപ്പുകള്‍, സെമിനാറുകള്‍, മറ്റ് ഇവന്റുകള്‍ എന്നിവയിലൂടെയും ഇത് തുടരാം.

ഏതൊരു വിജയകരമായ ബിസിനസിന്റെയും ഒരു പ്രധാന വശമാണ് ലാഭം. എന്നിരുന്നാലും, ഇതിനെ പലപ്പോഴും ഋണാത്മക വെളിച്ചത്തിലാണ് കാണുന്നത്. ലാഭം കൂടുതല്‍ ജനകീയമാക്കുന്നതിന്, വിദ്യാഭ്യാസം, സുതാര്യത, പങ്കിടാവുന്ന മൂല്യം, സഹകരണം, സര്‍ക്കാര്‍ നയങ്ങള്‍ എന്നിവയില്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നതിലൂടെ, ലാഭം നന്മയുടെ ധനാത്മക ശക്തിയായി കാണുന്ന ഒരു ബിസിനസ് അന്തരീക്ഷം നമുക്ക് സൃഷ്ടിക്കാന്‍ കഴിയും. വാമനന് ഭൂമി ദാനം ചെയ്യാനൊരുങ്ങിയ മഹാബലിയെ കുലഗുരുവായ ശുക്രാചാര്യന്‍ തടഞ്ഞുകൊണ്ട് പറഞ്ഞു: ‘ഈ വന്നിരിക്കുന്നത് സാക്ഷാല്‍ വിഷ്ണുഭഗവാനാണ്. ദേവന്മാരുടെ കാര്യസാദ്ധ്യത്തിനായി, അങ്ങേയ്ക്ക് കഷ്ടം വരുത്തികൊണ്ട്, അങ്ങയുടെ സ്ഥാനത്തെയും ഐശ്വര്യത്തെയും സമ്പത്തിനെയും പ്രതാപത്തെയും കീര്‍ത്തിയെയും അപഹരിച്ച് അദ്ദേഹം ദേവേന്ദ്രന് കൊടുക്കും.

മഹാരാജാവേ, കൊടുത്ത വാക്കിലാണ് സത്യമിരിക്കുന്നതെങ്കില്‍, ദേഹമുണ്ടെങ്കിലേ വാക്കുള്ളൂ. അതിനാല്‍, സത്യപാലനാര്‍ത്ഥം, ദേഹത്തെ വേണ്ടിവന്നാല്‍ അനൃതം (വാക്ക് മാറ്റിപ്പറഞ്ഞ്) കൊണ്ട് രക്ഷിക്കണം”. തുടര്‍ന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞ തത്വമാണ് ഈ കുറിപ്പിന്റെ ആദ്യം ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുള്ളത്. വരികളുടെ അര്‍ത്ഥം ഇപ്രകാരമാണ്: ‘ഏതൊന്നുകൊണ്ട് സ്വജീവനോപായം അപകടപ്പെടുന്നുവോ, അത്തരം ദാനത്തെ ആരും പ്രശംസിക്ക
യില്ല. എന്തെന്നാല്‍, ലോകത്തില്‍ സ്വന്തം ദേഹരക്ഷയ്ക്ക് വഴിയുള്ളവന് മാത്രമാണ് ദാനവും യജ്ഞവും തപസും ജനസേവനവും സാധ്യമാവുകയുള്ളൂ. കീര്‍ത്തി്ക്കും സ്വത്തുവര്‍ദ്ധനവിനും സുഖഭോഗത്തിനും ബന്ധുജനസഹായത്തിനും ധാര്‍മ്മികകാര്യങ്ങള്‍ക്കുമായിട്ട് സമ്പത്തിനെ അഞ്ച് ഭാഗങ്ങളാക്കി തരംതിരിച്ചുവയ്ക്കുന്നവന്‍ ഈ ലോകത്തിലും ആ ലോകത്തിലും സുഖിക്കുന്നു”.സംരംഭകന്റെ ലാഭവും നീതിനിഷ്ഠയും ഈ തത്വത്തിനകത്താവണം. എങ്കിലേ, ലാഭസമ്പാദനം സാര്‍ത്ഥകമാവൂ.

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Trending

You May Also Like