സമീപിക്കുന്ന എല്ലാ കസ്റ്റമറും ഉല്പ്പന്നം വാങ്ങിക്കില്ല. ചില സമയങ്ങളില് എത്രമാത്രം ആത്മാര്ത്ഥതയോടെ പരിശ്രമിച്ചാലും ‘NO’ ഒഴിവാക്കുവാന് സാധ്യമല്ല. തിരസ്കരണത്തെ (Rejection) മനസാന്നിധ്യത്തോടെയും പക്വതയോടെയും നേരിടാന് വില്പ്പനക്കാരന് സാധിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
സെയില്സ് എക്സിക്യൂട്ടീവ് ഉല്പ്പന്നത്തിന്റെ മേന്മകള് കസ്റ്റമറെ ബോധ്യപ്പെടുത്താന് കിണഞ്ഞു പരിശ്രമിക്കുകയാണ്. അയാള് പല പ്രാവശ്യം കസ്റ്റമറെ സന്ദര്ശിച്ചു കഴിഞ്ഞു. ആവശ്യമായ എല്ലാ വിവരങ്ങളും കസ്റ്റമര്ക്ക് നല്കിക്കഴിഞ്ഞു. ഈ വില്പ്പന ക്ലോസ് ചെയ്യാന് സാധിക്കുമെന്ന ഉത്തമ വിശ്വാസത്തിലാണ് അയാള്. ഉള്ളില് നിറഞ്ഞ പ്രതീക്ഷയോടെയും ചുണ്ടില് ആത്മവിശ്വാസം നിറച്ച ചിരിയോടെയും അയാള് കസ്റ്റമറുടെ മുന്നില് ഇരിക്കുകയാണ്.

അപ്രതീക്ഷിതമായാണ് കസ്റ്റമര് ‘NO’ പറഞ്ഞത്. അയാള് ഞെട്ടിപ്പോയി. അയാള് ഒരിക്കലും അത് പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്നതല്ല. എത്രയോ സമയം ഈ കസ്റ്റമര്ക്കായി താന് ചെലവഴിച്ചു. എത്രമാത്രം തയ്യാറെടുത്തു. എങ്കിലും അവസാനം എന്തുകൊണ്ട് ഇത് സംഭവിച്ചു? അയാള്ക്ക് ഭ്രാന്തു പിടിക്കുന്നതു പോലെ തോന്നി. ദേഷ്യം മുഖത്തേക്ക് ഇരച്ചു കയറി. മനസ്സ് നിയന്ത്രണം നഷ്ടപ്പെട്ട അയാള് കസ്റ്റമറോട് തട്ടിക്കയറി.

ഇത് ശരിയായ സമീപനമാണോ? സെയില്സില് ജോലി ചെയ്യുന്ന എല്ലാവരും അഭിമുഖീകരിക്കുന്ന ഒരു പ്രശ്നമാണ് ‘NO’ എന്ന വാക്ക്. ഈ വാക്ക് കേള്ക്കാത്ത ഒരു വില്പ്പനക്കാരനും ലോകത്തുണ്ടാവില്ല. സമീപിക്കുന്ന എല്ലാ കസ്റ്റമറും ഉല്പ്പന്നം വാങ്ങിക്കില്ല. ചില സമയങ്ങളില് എത്രമാത്രം ആത്മാര്ത്ഥതയോടെ പരിശ്രമിച്ചാലും ‘NO’ ഒഴിവാക്കുവാന് സാധ്യമല്ല. തിരസ്കരണത്തെ (Rejection) മനസാന്നിധ്യത്തോടെയും പക്വതയോടെയും നേരിടാന് വില്പ്പനക്കാരന് സാധിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
നിങ്ങള് ഒരു സെയില്സ് എക്സിക്യൂട്ടീവാണെങ്കില് എങ്ങിനെയായിരിക്കും ഈ സന്ദര്ഭത്തെ നേരിടുക? കസ്റ്റമര് ‘NO’ പറയുമ്പോള് ചുണ്ടില് ചിരി നിലനിര്ത്തുക എളുപ്പമല്ല. നിങ്ങളുടെ മനസ്സിലെ നിരാശ മുഖത്ത് പ്രതിഫലിക്കും. നിങ്ങള് തളരും. നിരാശ ചിലപ്പോള് ദേഷ്യമായി പരിണമിക്കും. നിങ്ങള്ക്ക് നിങ്ങളോടു തന്നെ പുച്ഛം തോന്നും. താനൊരു കഴിവുകേട്ടവനാണെന്ന വിചാരം ഹൃദയത്തെ വേദനിപ്പിക്കും. യാഥാര്ത്ഥ്യ ബോധത്തോടെ ഈ അവസ്ഥയെ നേരിടുകയല്ലേ വേണ്ടത്?

1. ഇത് ആദ്യത്തെ സംഭവമല്ല
വില്പ്പന എന്നുമുതലുണ്ടോ അന്നുമുതല് ‘NO’ യുമുണ്ട. നിങ്ങള് കേട്ട ‘NO’ സെയില്സില് പണിയെടുക്കുന്ന ലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകള് ദിനംപ്രതി കേള്ക്കുന്നു. കസ്റ്റമര്ക്ക് ഇത് പറയുവാനുള്ള അവകാശമുണ്ട്. അവര്ക്ക് YES അല്ലെങ്കില് NO പറയാം. നിങ്ങള് കരു
തുന്നപോലെയാവില്ല അവര് ചിന്തിക്കുന്നതും പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതും. കസ്റ്റമര് നിങ്ങളുടെ ഉല്പ്പന്നം വാങ്ങാം വാങ്ങാതിരിക്കാം. എല്ലാ സമയങ്ങളിലും ഒരു ‘YES’ പ്രതീക്ഷിക്കരുത്.
2. നിങ്ങളുടെ കുറ്റമോ കഴിവുകേടോ അല്ല കാരണം
മറ്റുള്ളവര് നന്നായി ഉല്പ്പന്നം വില്ക്കുമ്പോള് എന്തുകൊണ്ട് എനിക്കത് സാധിക്കുന്നില്ല? സ്വയം വിമര്ശനവും ആത്മപരിശോധനയും ആവശ്യം തന്നെ. പക്ഷേ അത് സ്വയം നെഗറ്റിവിറ്റിയിലേക്ക് നയിക്കുന്ന ചിന്തയായി മാറരുത്. നിങ്ങള് നന്നായി പരിശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ടാകാം. കസ്റ്റമറുടെ ‘NO’ മറ്റെന്തെങ്കിലും കാരണം കൊണ്ടാവാം. സ്വയം ഇകഴ്ത്തി ചിന്തിക്കാതിരിക്കുക. സെയില്സില് ‘NO’ അസാധാരണ സംഭവമൊന്നുമല്ലെന്നത് മനസ്സില് ആവര്ത്തിച്ചുറപ്പിക്കുക. കൂടുതല് നന്നായി ഇനി തയ്യാറെടുക്കുമെന്നും പരിശ്രമിക്കുമെന്നും തീരുമാനിക്കുക. ആത്മവിശ്വാസം കൈവിടാതെ മുന്നോട്ടു പോകുകയാണ് പ്രധാനം. സ്വയം സംശയിക്കാതിരിക്കുക. കസ്റ്റമറുടെ ‘NO’ ഒരിക്കലും വ്യക്തിപരമായി കരുതാതിരിക്കുക.

3. കസ്റ്റമറോട് ഒരിക്കലും ദേഷ്യപ്പെടരുത്
‘NO’ താല്ക്കാലികമായ പ്രതികരണമാണ്. ഇന്നത്തെ ‘NO’ നാളത്തെ ‘YES’ ആയി പരിണമിക്കാം. തീരുമാനമെടുക്കുവാന് കസ്റ്റമര്ക്ക്
പൂര്ണ്ണമായ സ്വാതന്ത്ര്യമുണ്ട്. നിങ്ങളുടെ പ്രതീക്ഷ നിങ്ങളുടെ പ്രശ്നമാണ്. കസ്റ്റമര് ‘NO’ പറയുമ്പോള് പ്രതീക്ഷ നിരാശയായി മാറുന്നു. അത് ദേഷ്യത്തിലേക്ക് വഴി തുറക്കും. കസ്റ്റമര് നിങ്ങളെ കബളിപ്പിച്ചതായി നിങ്ങള്ക്ക് പെട്ടെന്ന് അനുഭവപ്പെടും. ഇത് യാഥാര്ത്ഥ്യമല്ല. നിങ്ങളുടെ മനസ്സിന്റെ തോന്നല് മാത്രമാണ്.
ഇത്തരം സന്ദര്ഭങ്ങളെ മനസാന്നിധ്യത്തോടെ നേരിടാന് സാധിക്കണം. ഒരിക്കലും ചുണ്ടിലെ ചിരി മായരുത്. ‘NO’ കസ്റ്റമറും നിങ്ങളുമാ
യുള്ള ബന്ധത്തില് ഒരു വിള്ളലും വീഴ്ത്തുന്നില്ല. നിങ്ങളുടെ ഉല്പ്പന്നം എനിക്ക് ഇപ്പോള് ആവശ്യമില്ല എന്നത് മാത്രമാണ് അതിന്റെ അര്ത്ഥം. നാളെ സന്ദര്ഭം മാറാം. ബന്ധങ്ങള്ക്ക് പ്രാധാന്യം നല്കുക. ഒരു സെക്കന്റിലെ പ്രതികരണത്തില് ബന്ധങ്ങള് തകരാന് പാടില്ല. കസ്റ്റമറോട് നന്ദി പറയുക. വീണ്ടും ബന്ധപ്പെടുവാനുള്ള ഒരു പാലം തുറന്നിടുക. നിങ്ങളെ ആ കസ്റ്റമര് മറക്കുകയേയില്ല.
4. കാരണം ചോദിച്ചറിയുക
കസ്റ്റമറുടെ തീരുമാനത്തിന് തീര്ച്ചയായും ഒന്നോ അതിലധികമോ കാരണങ്ങള് കാണും. അത് അറിയുക നിങ്ങളുടെ ഉത്തരവാദിത്തമാണ്. നിങ്ങളുടെ പ്രവര്ത്തനങ്ങളെ കൂടുതല് മെച്ചപ്പെടുത്തുവാന് അത് സഹായിക്കും. കസ്റ്റമറോട് ചോദിക്കൂ, അവര് നിങ്ങളോട് കാരണങ്ങള് പറയും. അത് നിങ്ങള്ക്ക് ഉള്ക്കാഴ്ച നല്കും.

കസ്റ്റമറുടെ ‘NO’ ഏറ്റുവാങ്ങി ഞാന് പരാജിതനാണെന്ന ചിന്തയോടെ സ്ഥലം കാലിയാക്കരുത്. അവരെ ശ്രദ്ധയോടെ കേള്ക്കുക. വിലപിടിച്ച ചില പാഠങ്ങള് നിങ്ങള്ക്ക് ലഭിക്കും. ഭാവിയില് വീണ്ടും അവരെ സമീപിക്കുവാനുള്ള സാധ്യത കണ്ടെത്തുക. നിങ്ങളുടെ വ്യക്ത്വിത്വം അവരില് മതിപ്പുളവാക്കട്ടെ. നല്ല ബന്ധങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുവാന് വില്പ്പനക്കാര്ക്ക് കഴിയേണ്ടതുണ്ട്.
5. സ്വയം മെച്ചപ്പെടുത്തുക
ഓരോ ‘NO’ യും സ്വയം മെച്ചപ്പെടുത്തുവാനുള്ള അവസരങ്ങളാക്കി മാറ്റുക. ഓരോ വില്പ്പനക്കാരനും സ്വയം തേച്ചുമിനുക്കിക്കൊണ്ടേയിരിക്കണം. ഈ പ്രക്രിയ ഒരിക്കലും അവസാനിക്കാത്ത ഒന്നാകുന്നു. കസ്റ്റമര്ക്ക് മുന്നില് താന് അവതരിപ്പിക്കുന്ന രീതി ശരിയാണോ? അവര്ക്കാവശ്യമുള്ള വിവരങ്ങള് നല്കുവാന് തനിക്ക് സാധിക്കുന്നുണ്ടോ? തന്റെ വിശദീകരണങ്ങളില് എവിടെയെങ്കിലും വ്യക്തതക്കുറവ് വരുന്നുണ്ടോ? കസ്റ്റമര്ക്ക് താന് പറയുന്നത് പൂര്ണ്ണമായി മനസ്സിലാകുന്നുണ്ടോ?ആത്മ പരിശോധന ഈ ജോലിയുടെ ഭാഗമാണ്. ബലഹീനതകള് (Weaknesses) കണ്ടെത്തുകയും തിരുത്തുകയും സ്വന്തം ഉത്തരവാദിത്തമാണ്.
ഇതിനായി സഹായങ്ങള് സ്വീകരിക്കാം. പരിശീലനങ്ങളില് പങ്കെടുക്കാം. കൂടുതല് വായിക്കുകയും നന്നായി സംസാരിക്കുവാന് പരിശ്രമിക്കുകയും ചെയ്യാം. സ്വന്തം ഉല്പ്പന്നങ്ങളെക്കുറിച്ചും അതിന്റെ പ്രത്യേകതകളെക്കുറിച്ചും എതിരാളികളുടെ ഉല്പ്പന്നങ്ങളെക്കുറിച്ചും ആഴത്തില് പഠിക്കുക. കസ്റ്റമര് ചോദിക്കാന് പോകുന്ന ചോദ്യങ്ങള് കണ്ടെത്തുക. അവയുടെ ഉത്തരങ്ങള് മനസ്സിലാക്കുക. വില്പ്പനയില് മുന്കൂട്ടിയുള്ള തയ്യാറെടുപ്പ് വളരെ അനിവാര്യമാണ്.

ഒരാളും ഒരു വില്പ്പനക്കാരനായി ജനിക്കുന്നില്ല. വളര്ന്നു വരുമ്പോള് വളരെക്കുറച്ചു പേര്ക്കു മാത്രമേ സ്വതസിദ്ധമായ ചില കഴിവുകള് ലഭിക്കുന്നുള്ളൂ. അതും പൂര്ണ്ണമല്ല. നല്ലൊരു വില്പ്പനക്കാരനാകുവാനുള്ള കഴിവുകള് പരിശീലനത്തിലൂടെ വളര്ത്തേണ്ടതാണ്. നന്നായി സംസാരിക്കും എന്നത് നിങ്ങളെ നല്ലൊരു വില്പ്പനക്കാരനാക്കുന്നില്ല. ഒരു കൂട്ടം പ്രത്യേക കഴിവുകള് ഒത്തുകൂടുമ്പോഴാണ് നിങ്ങള് ഒരു നല്ല വില്പ്പനക്കാരനാകുന്നത്.
നല്ലൊരു വില്പ്പനക്കാരനായി മാറുവാന് ഈ 5 കാര്യങ്ങള് ശ്രദ്ധിക്കാം.
1. എന്താണ് ഞാന് വില്ക്കുന്നത്?
നിങ്ങള് വില്ക്കുന്ന ഉല്പ്പന്നം/സേവനം എന്തുമാകട്ടെ അതിനെക്കുറിച്ച് അടിമുടി പഠിക്കേണ്ടത് നിങ്ങളുടെ ഉത്തരവാദിത്തമാണ്. അവയെക്കുറിച്ച് ലഭ്യമായ എല്ലാ അറിവുകളും കരസ്ഥമാക്കുക. ഉല്പ്പന്നത്തെക്കുറിച്ച് കസ്റ്റമര് ചോദിക്കാന് സാധ്യതയുള്ള ചോദ്യങ്ങളുടെ ഒരു പട്ടിക തയ്യാറാക്കുക.
അതിലെ ഓരോ ചോദ്യത്തിനും ഉത്തരം കണ്ടെത്തുകയും ഹൃദിസ്ഥമാക്കുകയും ചെയ്യുക. കസ്റ്റമര് നിങ്ങളുടെ അറിവില് വിശ്വാസമര്പ്പിക്കണം. തന്റെ സംശയങ്ങള് തീര്ക്കാന് പ്രാപ്തനായ വ്യക്തിയെ കസ്റ്റമര് വിശ്വസിച്ചു തുടങ്ങും. കസ്റ്റമറുടെ പ്രശ്നത്തിന്റെ യഥാര്ത്ഥ പരിഹാരം തന്റെ ഉല്പ്പന്നമാണെന്ന് ബോധ്യപ്പെടുത്താന് നിങ്ങള്ക്ക് സാധിക്കണം. നിങ്ങളുടെ അറിവ് വില്പ്പനയുടെ ജീവരക്തമാകുന്നു.
2. കസ്റ്റമറെ മനസ്സിലാക്കുക
നിങ്ങള് കൂടുതല് സംസാരിക്കാന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നയാളാവാം. ഒരു സെയില്സ് എക്സിക്യൂട്ടീവ് അങ്ങിനെയാവണം എന്ന് നിങ്ങള് ധരിച്ചുവെച്ചിട്ടുണ്ടാവാം. പക്ഷേ എപ്പോഴും അങ്ങിനെയല്ല. കസ്റ്റമറെ ശ്രദ്ധാപൂര്വ്വം കേള്ക്കാന് നിങ്ങള് തയ്യാറാവണം. നല്ലൊരു കേള്വിക്കാരനായാല് മാത്രമേ കസ്റ്റമറുടെ യഥാര്ത്ഥ ആവശ്യങ്ങള് നിങ്ങള്ക്ക് മനസ്സിലാക്കുവാന് കഴിയുകയുള്ളൂ.

നിങ്ങളുടെ കസ്റ്റമറെ മനസ്സിലാക്കുവാന് നിങ്ങള് ആത്മാര്ത്ഥമായി പരിശ്രമിക്കേണ്ടതുണ്ട്. മുന്കൂട്ടി തീരുമാനിച്ചിട്ടാണ് കാണുവാന് പോകുന്നതെങ്കില് കസ്റ്റമറെക്കുറിച്ച് ഒരു ബാക്ക്ഗ്രൗണ്ട് ചെക്ക് നടത്തുക. അവരുടെ വെബ്സൈറ്റ്, സോഷ്യല് മീഡിയ പ്രൊഫൈല് തുടങ്ങിയവ പരിശോധിച്ച് ആവശ്യമായ വിവരങ്ങള് ശേഖരിക്കാം.
3. സ്വയം വിലയിരുത്തുക, പോരായ്മകള് മറികടക്കുക
നിങ്ങള് കഴിവുള്ള വ്യക്തി തന്നെയാണ്, യാതൊരു സംശയവും അതിലില്ല. എന്നാല് സ്വയം വിലയിരുത്താന് ആ വിശ്വാസം ഒരു തടസ്സമാകരുത്. നിങ്ങളെ നിങ്ങള് തിരിച്ചറിയേണ്ടത് വില്പ്പനയുടെ പ്രധാന ഘടകമാണ്. സ്വയം അറിയാത്ത ഒരാള്ക്ക് മറ്റൊരാളെ അറിയുവാന് ബുദ്ധിമുട്ടാകും. നിങ്ങള് നിങ്ങളുടെ ശക്തിയും പോരായ്മകളും തിരിച്ചറിയുക.
പോരായ്മകള് പരിശീലനത്തിലൂടെ മറികടക്കാന് സാധിക്കും. കസ്റ്റമറെ കാണുമ്പോള് ടെന്ഷന് അടിച്ച് അവരുടെ മുന്നില് കൈകള് കൂട്ടിത്തിരുമ്മുന്ന ഒരാളുണ്ടായിരുന്നു. ഇത് കസ്റ്റമര്ക്ക് അസ്വസ്ഥത ഉണ്ടാക്കും. അയാളുടെ പല നല്ല വില്പ്പനകളും ഇതുമൂലം നഷ്ടപ്പെട്ടു. ആ എക്സിക്യൂട്ടീവ് ഒരു ഡോക്ടറെക്കാണുകയും പ്രതിവിധി കണ്ടെത്തുകയും ചെയ്ത് ആ അനാവശ്യ ശീലത്തില് നിന്നും മുക്തനായി.
മറ്റുള്ളവരുമായി ആശയവിനിമയം നടത്തുമ്പോള് പ്രശ്നങ്ങളുണ്ടാകാം. നിങ്ങളുടെ ശരീര ഭാഷ മറ്റുള്ളവര്ക്ക് അസ്വസ്ഥത ഉളവാക്കുന്നതാവാം. എങ്ങിനെ ഒരു സെയില്സ് ക്ലോസ് ചെയ്യണം എന്നത് നിങ്ങള്ക്ക് അറിയാതിരിക്കാം. കസ്റ്റമറെക്കാണുമ്പോള് ശ്വാസം മുട്ടുന്നത് ശീലമാകാം. ഇങ്ങിനെ തിരിച്ചറിയാവുന്ന പ്രശ്നങ്ങള് കണ്ടെത്തുക. അതിനായുള്ള പ്രതിവിധികള് ആരായുക. പോരായ്മകളെ മാറ്റിയെടുക്കുക.
4. കസ്റ്റമറെ പിന്തുടരുക
കസ്റ്റമറെ ഒന്നോ രണ്ടോ തവണ കണ്ടുകഴിഞ്ഞ് വില്പ്പന നടന്നില്ലെങ്കില് വീണ്ടും കാണാന് മടിക്കുന്ന ധാരാളം ആളുകളുണ്ട്. കസ്റ്റമറെ വിടാതെ പിന്തുടരുക വില്പ്പനയുടെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരു തന്ത്രമാണ്. വിടാതെ പിന്തുടരുക എന്നു പറഞ്ഞാല് എപ്പോഴും കസ്റ്റമറുടെ പിന്നാലെ കൂടുക എന്നതല്ല അര്ത്ഥം. വീണ്ടും അവരെ സമീപിക്കുവാന് സാധിക്കണം. അതിനായുള്ള വാതിലുകള് തുറന്നിട്ടു വേണം ഓരോ തവണയും പിരിയുവാന്. സര്, ഇനിയെന്നാണ് ഞാന് വരേണ്ടത് അല്ലെങ്കില് സര്, ഞാന് വിളിക്കുന്നതില് വിരോധമില്ലല്ലോ എന്നൊക്കെ ചോദിക്കുവാന് മടിക്കേണ്ടതില്ല.

5. സത്യസന്ധതയോടെ പെരുമാറുക
ഒരിക്കലും കസ്റ്റമറെ പറ്റിക്കാന് ശ്രമിക്കരുത്. നിങ്ങള് സത്യസന്ധനായ വ്യക്തിയാണെന്നും ചതിക്കുകയോ പറ്റിക്കുകയോ ചെയ്യില്ലായെന്നും കസ്റ്റമര്ക്ക് ബോധ്യപ്പെടേണ്ടതുണ്ട്. നിങ്ങളുടെ സംഭാഷണങ്ങളും പ്രവര്ത്തികളും ഇത് സാധൂകരിക്കുന്നതാവണം. ഉല്പ്പന്നം എങ്ങിനെയെങ്കിലും കസ്റ്റമറുടെ തലയില് കെട്ടിവെച്ചുകൊടുക്കുവാന് ശ്രമിക്കരുത്. അവര്ക്കതിന്റെ ശരിക്കുമുള്ള ആവശ്യമുണ്ടോ? നിങ്ങള് ചിന്തിക്കണം, തിരിച്ചറിയണം.
തുറന്ന മനസ്സോടെ കസ്റ്റമറുമായി ആശയവിനിമയം നടത്തുക. നിങ്ങളുടെ ഉല്പ്പന്നം കസ്റ്റമര്ക്ക് ഉപകാരപ്പെടില്ലെങ്കില് അക്കാര്യം സത്യസന്ധമായി തുറന്നു പറയുക. അനാവശ്യമായ വാഗ്ദാനങ്ങള് നല്കാതിരിക്കുക. നല്കുന്ന വാഗ്ദാനങ്ങള് പാലിക്കുക. ഒരു കസ്റ്റമര്
പല കസ്റ്റമേഴ്സിലേക്കുള്ള വഴിയാണ്. അത് അടച്ചു കളയരുത്.
6. നല്ലൊരു ടീം പ്ലെയറാകുക
നിങ്ങളൊരു ടീമിന്റെ ഭാഗമാണ്. അവര്ക്കൊപ്പം നില്ക്കുകയും ടീമിന്റെ പ്രയോജനത്തിനു വേണ്ടിയും ജോലി ചെയ്യുക. പണിയെടുക്കുന്ന കമ്പനിയോട് നൂറു ശതമാനം ആത്മാര്ത്ഥത പുലര്ത്തുക. ഒരേ സമയം രണ്ടു കമ്പനികള്ക്കു വേണ്ടി അവരറിയാതെ ജോലിചെയ്യുന്നവരെ കാണാം. സ്വന്തം കമ്പനിയോടും ടീമിനോടും സത്യസന്ധമായി ഇടപെടുന്ന വില്പ്പനക്കാരന് ഉയരങ്ങളിലേക്കെത്തും. അല്ലാത്തവര് ചെറിയ നേട്ടങ്ങള്ക്കായി വലിയൊരു കരിയര് തുടക്കത്തിലേ നശിപ്പിച്ചെടുക്കും.
നല്ലൊരു വില്പ്പനക്കാരനായി മാറുക എളുപ്പമല്ല. നിരന്തരമായ പരിശീലനവും സാധനയും പഠനവും അതിനായി ആവശ്യമുണ്ട്. തുടര്ച്ചയായി സ്വയം മെച്ചപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുക തന്നെയാണ് അതിനുള്ള ഉത്തമമായ മാര്ഗ്ഗം. ചുറ്റുപാടും സംഭവിക്കുന്ന മാറ്റങ്ങളെ നിരീക്ഷിക്കുകയും അതിനനുസരിച്ച് പ്രവര്ത്തനങ്ങളെ ചിട്ടപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യേണ്ടത് അനിവാര്യമാണ്. പരാജയങ്ങളെ പിന്നില് ഉപേക്ഷിക്കുക, മുന്നിലേക്ക് നടക്കുക.
(ഡീവാലര് മാനേജ്മെന്റ് കണ്സള്ട്ടന്സി സ്ഥാപകനും മാനേജ്മെന്റ് വിദഗ്ദനുമാണ് ലേഖകന്)

Dr Sudheer Babu is a best-selling business author and the Managing Director of De Valor Management Consultants, Kochi.
